IHPP research fellow from the HPSR fellowship program presented the study in the American Society Tropical Medicine and Hygiene Annual Meeting in Washington DC

IHPP research fellow from the HPSR fellowship program presented the study in the American Society Tropical Medicine and Hygiene Annual Meeting in Washington DC

 

Research fellow ภายใต้โครงการ HPSR fellowship เสนอผลงานวิชาการที่งานประชุมประจำปี American Society Tropical Medicine and Hygiene เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562

เมื่อวันที่ 19-24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา American Society Tropical Medicine and Hygiene ได้จัดประชุมประจำปี ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้เข้าประชุมกว่า 5,000 คนจากหลากหลายประเทศทั่วโลก

การประชุมมีการหารือในประเด็นหลากหลายที่เกี่ยวกับโรคเขตร้อนและสุขอนามัย โดยมีการนำเสนอผลงานจากนักวิชาการเป็นจำนวนมาก มีประเด็นที่น่าสนใจจากการประชุม ได้แก่ เชื้อโรคและสุขอนามัยในชุมชน โรคที่มีความเกี่ยวพันกับปัญหาความยากจน การเกษตรและบทบาทของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และผลกระทบจากคุณภาพของยาปฏิชีวนะและปัญหาเชื้อดื้อยา

ในการประชุมครั้งนี้ สัตวแพทย์หญิงอังคณา เลขะกุล Research fellow ภายใต้โครงการ HPSR fellowship ได้เสนอผลงานวิชาการเรื่อง การใช้ยาปฏิชีวนะกลุ่มสำคัญขั้นวิกฤต (critically important) ในสุกร จากการศึกษาพบว่า ร้อยละ 31 ของเกษตรกรในการศึกษาใช้ยาปฏิชีวนะในกลุ่มสำคัญขั้นวิกฤต และยาปฏิชีวนะที่ใช้ผสมอาหารสุกร ร้อยละ 64 (541 ตัน) จัดอยู่ในกลุ่มยาสำคัญขั้นวิกฤต โดยได้มีข้อเสนอเชิงนโยบายในการควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งให้มีการส่งเสริมทางเลือกในการจัดการสุขภาพสุกรนอกเหนือจากการใช้ยาปฏิชีวนะให้เกษตรกรต่อไป โดยการศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาพนธ์ของสัตวแพทย์หญิงอังคณา ที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกที่ London School of Hygiene and Tropical Medicine ภายใต้โครงการ HPSR fellowship ของสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ

***************************************************************************************************