เสวนาวิชาการบทเรียนจากมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบของออสเตรเลีย

เสวนาวิชาการบทเรียนจากมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบของออสเตรเลีย

เสวนาวิชาการบทเรียนจากมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบของออสเตรเลีย

เสวนาวิชาการบทเรียนจากมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบของออสเตรเลีย

แผนงานการพัฒนาศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศและสุขภาพ (ITH) จัดเสวนาวิชาการบทเรียนจากมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบของออสเตรเลีย  นักกฎหมายชี้ไทยต้องเตรียมข้อมูลสนับสนุนการประกาศใช้มาตรการบุหรี่ซองเรียบอย่างรัดกุมเพื่อเตรียมต่อสู้คดีพิพาทที่อาจเกิดขึ้น

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร กระทรวงสาธารณสุข แผนงานการพัฒนาศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศและสุขภาพ (ITH) จัดเสวนาวิชาการในหัวข้อบทเรียนจากมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบของออสเตรเลีย  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ทำความเข้าใจกระบวนการระงับข้อพิพาทภายใต้องค์การการค้าโลกและกระบวนการอนุญาโตตุลาการ ศึกษาบทเรียนจากการออกมาตรการบุหรี่ซองแบบเรียบของออสเตรเลียและรับฟังข้อเสนอแนะต่อการเตรียมตัวของไทยหากต้องเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาท การเสวนาได้รับความสนใจอย่างมากจากบุคลากรที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้บริหาร นักวิชาการ และนักศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า 80 ท่าน

ดร. ชาลี กาญจนกุญชร กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ผู้นำการเสวนาได้กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลออสเตรเลียชนะคดีที่ถูกบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติฟ้องต่อศาลสูงของออสเตรเลียและอนุญาโตตุลาการภายใต้ความตกลง Australia- Hong Kong Free Trade Agreement  ว่ามาตรการซองบุหรี่แบบเรียบละเมิดสิทธิในทางทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะสิทธิในเครื่องหมายการค้า ภายหลังจากที่กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ (Tobacco Plain Packaging Act 2011) มีผลบังคับใช้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียมีการเตรียมพร้อมในด้านข้อมูลสนับสนุนการออกมาตรการดังกล่าวอย่างรัดกุม มีหลักฐานเชิงวิทยาศาสตร์ และใช้กระบวนการศึกษาวิจัยที่เป็นสากลและความน่าเชื่อถือของผลการวิจัย (Credible evidence) จึงส่งผลให้องค์การการค้าโลกตัดสินให้ออสเตรเลียชนะทั้งสองคดี โดยให้เหตุผลว่ามาตรการของออสเตรเลียมีความชอบธรรมในการปกป้องสุขภาพและไม่ขัดต่อความตกลงขององค์การการค้าโลก

บทเรียนจากประเทศออสเตรเลีย นับเป็นตัวอย่างให้ประเทศไทยซึ่งออกมาตรการบุหรี่ซองแบบเรียบอันจะมีผลบังคับใช้ภายใน ๒๗๐ วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ประกาศเมื่อ ๑๓ ธค ๒๕๖๑) ต้องเตรียมข้อมูลสนับสนุนที่เป็นหลักฐานเชิงวิทยาศาสตร์ที่รองรับการออกมาตรการดังกล่าว เพื่อแสดงให้เห็นว่ามาตรการซองบุหรี่แบบเรียบของไทยมีเจตนาเพื่อการปกป้องสุขภาพของประชาชนและไม่ขัดต่อความตกลงขององค์การการค้าโลก

ทั้งนี้แผนงานการพัฒนาศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศและสุขภาพ (ITH) จะจัดเสวนาวิชาการในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศและสุขภาพ เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.iththailand.net