การจัดทำแผนยุทธศาสตร์สุขภาพโลกของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๓

การจัดทำแผนยุทธศาสตร์สุขภาพโลกของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๓

การจัดทำแผนยุทธศาสตร์สุขภาพโลกของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๓ นพ. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ เป็นประธานการประชุมหารือการดำเนินการเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์สุขภาพโลกของประเทศไทย พ.ศ.๒๕๔๘-๒๕๖๓ ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น ๒ สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ โดยมีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพแห่งชาติ เป็นต้น เพื่อการดำเนินงานจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าว

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมการร่างแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมสามพรานริเวอร์ไซต์ จังหวัดนครปฐม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นอย่างหลากหลายผ่านกลไกสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ปี ๒๕๕๗ และเมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๗ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศนโยบายด้านสุขภาพ ๑๐ ข้อ ซึ่งหนึ่งนโยบายดังกลาวคือการสนับสนุนระบบสุขภาพโลก โดย
๘.๑ จัดทำและดำเนินการแผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพโลกและภูมิภาคอาเซียนของประเทศไทย โดยอาศัยจุดแข็งระบบสุขภาพไทยเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและสุขภาพของประเทศการประกันความมั่นคงของมนุษย์การเสริมบทบาทและภาพลักษณ์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศการเป็นศูนย์กลางการผลิตและพัฒนาบุคคลากรสุขภาพรวมทั้งรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนทั้งนี้โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรด้านสุขภาพทั้งในภาครัฐและเอกชนรวมทั้งภาคประชาสังคมทั้งนี้โดยใช้กลไกสมัชชาสุขภาพภายใต้พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ

จากการหารือทาง teleconference ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้ส่งข้อเสนอระเบียบวาระดังกล่าวไปที่คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และเรื่องดังกล่าวได้รับการคัดเลือกเป็น ๑ ใน ๗ ระเบียบวาระ สำหรับสมัชชาสุขภาพแห่งชาติในปีนี้
การดำเนินการขั้นต่อไป คือการตั้งคณะทำงานวิชาการเฉพาะประเด็นเพื่อจัดทำร่างเอกสารหลัก ร่างมติ และร่างแผนยุทธศาสตร์ โดย IHPP เป็นฝ่ายเลขานุการ จะเป็นผู้จัดทำร่างเอกสารดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากคณะทำงานวิชาการเฉพาะประเด็นพิจารณาร่างเอกสารแล้ว จะมีการนำเสนอเพื่อขอรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และส่งให้คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเพื่อส่งให้เครือข่ายต่อไป
การประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๗ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๔-๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี