ดร. นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษ ๑๐๐ ปีชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์

ดร. นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษ ๑๐๐ ปีชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์

ยังความปลาบปลื้มมาสู่ IHPP ของเราเป็นอย่างมากที่ นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร เลขาธิการมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ได้รับเกียรติให้เป็นองค์ปาฐกเพื่อแสดงปาฐกถาพิเศษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ครั้งที่ ๑๕ ในหัวข้อ “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน: หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผลสัมฤทธิ์และความท้าทายในอนาคต” นพ.วิโรจน์ ได้แสดงให้ถึงศักยภาพและความสามารถที่ท่านได้ร่วมกับ ศ.นิคม จันทรวิฑูร และ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ สานฝันอาจารย์ป๋วย ที่ได้เคยกล่าวถึงความต้องการให้รัฐบาลมอบสวัสดิภาพสุขอนามัยที่ดี และการบริการทางการแพทย์ที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างแท้จริง

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นพ. วิโรจน์ ได้ทุ่มเทและเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้เกิดระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และยังได้เป็นตัวอย่างในการสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่ยอมรับว่าประเทศไทยสามารถทำได้สำเร็จและเป็นแรงบันดาลใจให้กับประเทศต่างๆ ถึงแม้หนทางของการจัดการจะเผชิญกับอุปสรรคนานาประการ แต่ นพ. วิโรจน์ก็ได้ทุ่มเทอย่างเต็มกำลังความสามารถจนทำให้เกิดขึ้นจริงและเห็นเป็นประจักษ์

เสียงปรบมือที่ดังกึกก้อง ภายหลังจาก นพ. วิโรจน์ กล่าวปาฐกถาจบ ไม่เพียงแต่นำความภาคภูมิใจมาสู่พวกเราชาว IHPP ที่มีผู้นำที่เป็นแบบอย่างของความตั้งใจจริงและทุ่มเท แต่ความภาคภูมิใจนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจระดับประเทศชาติ ดั่งที่นพ .วิโรจน์ได้กล่าวไว้ว่า “จากนามธรรมที่เริ่มจากอุดมการณ์ของอาจารย์ป๋วยได้นำมาสู่รูปธรรมของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” วันนี้ ท่านทั้งสองได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นามธรรมจากอุดมการณ์ สามารถนำมาสู่รูปธรรมได้จริง หากเพียงเรามุ่งมั่นและตั้งใจ