คนสร้างสุข ตอนที่ 22 : ทพญ.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฏ์

คนสร้างสุข ตอนที่ 22 : ทพญ.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฏ์

กลุ่มโรค NCDs (Non-Communicable diseases / ภาษาไทยเรียกว่า “กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง”) คือกลุ่มโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค แต่เกิดจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ การขาดการออกกำลังกาย การทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ฯลฯ
ปัจจุบันกลุ่มโรค NCDs นับเป็นปัญหาระดับโลก และถ้าพูดกันแต่เฉพาะในประเทศไทย มันก็ถือเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิต คุณรู้หรือไม่ว่า โรคในกลุ่มโรค NCDs อย่าง โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคลงพุง ฯลฯ ทั้งหมดนี้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าแสนคนต่อปี
อย่างไรก็ตาม กลุ่มโลก NCDs เหล่านี้สามารถป้องกันได้ ด้วยเหตนี้ ทพญ.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฏ์ และทีมงานของเธอ จึงทุ่มเททำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และมีความตระหนักมากขึ้น นอกจากนี้ เธอกับคณะฯ ยังพยายามลดการเข้าถึงปัจจัยเสี่ยงของกลุ่มโรคนี้ ด้วยการผลักดันให้เกิดมาตรการทางนโยบายและนโยบายทางสังคมอีกต่างหาก

สิ่งที่เธอและทีมงานได้ลงมือทำคืออะไรบ้าง? และผลสำเร็จที่ออกมา มันสามารถช่วยให้สังคมดีขึ้นได้อย่างไร? รายการ “คนสร้างสุข” ตอนที่ 22 จะพาคุณไปค้นหาคำตอบเหล่านี้พร้อมๆ กัน ติดตามและรับชมได้ที่นี่เดี๋ยวนี้เลยครับ

,